Solar Protection คือ ?

Solar Protection คือ ?

Solar Protection คือ ?
การป้องกันอุปกรณ์ในระบบโซล่าเซลล์เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อเสถียรภาพที่ยาวนาน

     อุปกรณ์ป้องกันระบบโซล่าเซลล์ การออกแบบระบบโซล่าเซลล์จำเป็นต้องมีอุปกรณ์ป้องในระบบโซล่าเซล์ เริ่มตั้งแต่แผงโซล่าเซลล์ซึ่งทำหน้าที่ผลิตไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์   สายไฟโซล่าเซลล์ Solar cable PV-1F  มาผ่าน DC Isolator  หรือจะเป็นเบรคเกอร์ดีซี สำหรับปิดเปิดวงจรระบบโซล่าเซลล์ จะเป็นระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริด ออฟกริด หรือ  ไฮบริดก็ได้  จากนั้นการเข้าหัวข้อต่อในทางระบบโซล่าเซลล์จำเป็นต้องใช้ข้อต่อ MC4 connector  เพื่อเชื่อมต่อวงจร เพราะเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้ป้องกันน้ำ สามารถถอดเข้า ถอดออก เพื่อปลดวงจรได้ ทำให้สะดวกในการทดสอบระบบ   กล่อง Combiner Box  ถ้าระบบโซล่าเซลล์มีสายมารวมกันเยอะๆ จำเป็นต้องมีกล่อง Combiner box  เพื่อมารวมสาย, ก่อนต่อสายไฟโซล่าเซลล์เข้ากับอินเวอร์เตอร์ หรือ โซล่าชาร์จเจอร์ในระบบออฟกริด ควรมี  ดีซีเบรคเกอร์ ที่สามารถรองรับระบบโวลท์ตาการออกแบบระบบโซล่าเซลล์  และ สามารถทนกระแสในวงจรได้  นอกเบรคเกอร์ดีซีแล้ว เรายังจำเป็นต้องติดตั้ง อุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า หรือ  ไฟกระชาก ที่เรียกว่า เสิร์ชโปรเทคชั่น  Surge protection device  SPD  ส่วนนี้จะเป็นอุปกรณ์ทางด้านดีซี  


        ส่วนการออกแบบอุปกรณ์ป้องกันทางด้าน เอซีกระแสสลับ นั้น จำเป็นต้องมี  เอซีเบรคเกอร์ AC Breaker เพื่อตัดต่อวงจร  และ  AC surge protection device  เพื่อป้องไฟกระชาก ป้องกันฟ้าผ่านทางด้านเอซี  นอกจากนี้ถ้าเรามีโหลดในการต่อใช้งานจำนวนมาก ควรมีกล่อง AC Distribution Box  เพื่อแยกจ่ายโหลด

       ระบบกราวด์ เป็นสิ่งจำเป็นอย่างมากในระบบโซล่าเซลล์ไม่ว่าระบบโซล่าเซลล์จะมีขนาดเล็ก หรือ ขนาดใหญ่ก็ตาม  เมื่อเราใส่อุปกรณ์ป้องกันทั้งทางด้านดีซีกระแสตรง DC  และ กระแสสลับ AC  แล้ว แต่ถ้าไม่มีระบบกราวด์มาต่อในระบบโซล่าเซลล์ ก็จะทำให้ไม่สามารถทำให้อุปกรณ์ป้องกันในระบบโซล่าเซลล์ทำงานได้ครบวงจร  หมายถึงไม่สามารถป้องกันความเสียหายให้กับอุปกรณ์โซล่าเซลล์ได้นั้นเอง

-       DC Surge  Protection   เป็นอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า ป้องกันไฟกระชากทางด้านดีซี หรือทางด้านแผงโซล่าเซลล์

-       AC Surge Protection    เป็นอุปกรณ์ป้องกันฟ้าผ่า ป้องกันไฟกระชากทางด้านเอซี หรือทางด้านไฟ้ฟ้ากระแสสลับ

-       DC MCB เป็นอุปกรณ์สำหรับตัดและต่อวงจรระบบโซล่าเซลล์ทางด้านไฟฟ้ากระแสตรงหรือไฟที่มาจากแผงโซล่าเซลล์

-       AC MCB  เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าตัดต่อวงจรระบบโซล่าเซลล์ทางด้านไฟฟ้ากระแสสลับ AC
 
-       DC Fuse  อุปกรณ์โซล่าเซลล์ที่ทำหน้าที่ป้องกันกระแสลัดวงจร

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้